BÍ QUYẾT GIÚP BẠN TỰ HOÀN THIỆN BẢN THÂN

Khi đối mặt với bế tắc và khủng hoảng thì chúng ta khó có thể giữ được sự bình tĩnh. Nỗi sợ hãi và lo lắng cứ len lỏi trong tâm trí khiến chúng ta không biết nên làm gì. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể vượt qua những cảm xúc tiêu cực đó và tự tìm lối thoát?
Hành trình tự giúp bản thân đòi hỏi rất nhiều thời gian, kiên trì và nỗ lực để có thể thay đổi nhận thực, tư duy, cảm xúc và hành vi của mỗi người. Tuy nhiên, khi bạn chinh phục được hành trình này, đó là chiếc chìa khóa mở ra những cánh cửa mới cho hành trình khám phá bản thân và tiệm cận đến những điều quan trọng trong cuộc sống. Dưới đây là 3 gợi ý để bạn có thể bắt đầu hành trình này.

Bạn có thực sự là con người mà người khác nhìn nhận?

Trước khi bắt đầu hành trình tự hoàn thiện bản thân, hãy dành thời gian để nhìn nhận lại chính mình, xác định những nhu cầu thực sự và nguyên nhân tại sao bạn lại cần giúp đỡ. Thông thường, gốc rễ của vấn đề nằm ở cách chúng ta nhìn nhận nó.
Suy nghĩ, nhận thức, thái độ và hành vi của bạn được hình thành từ quá trình bạn trưởng thành, chịu ảnh hưởng từ các yếu tố môi trường, văn hóa, xã hội. Tất cả những yếu tố ấy đan xen và hình thành nên thế giới nội tâm độc đáo của mỗi người, đó cũng chính là “lăng kính” định hình cách chúng ta nhìn nhận mọi thứ và cách nhìn nhận của mỗi người là khác nhau.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là những suy nghĩ của bạn là không thực tế hay vô nghĩa. Nếu bạn cảm thấy buồn bã vì lời nói của người khác hoặc buộc phải chứng minh một điều gì đó như “Bạn là kẻ thất bại và chẳng làm được gì”, thì hãy nhớ rằng đó không phải là bản chất của bạn, mà là những gì người khác nhìn qua “lăng kính” của họ.

Hãy nhìn nhận về giá trị của bản thân

Làm thế nào để tự giúp bản thân trong khi bạn chưa bao giờ dành thời gian để suy nghĩ về những gì mình thực sự mong muốn và trân trọng? Lớn lên trong vòng xoay của cuộc sống, con người dễ bị cuốn theo đám đông và đánh mất chính mình. Điều đó không hoàn toàn sai trái, nhưng nếu chỉ chạy theo những mục tiêu bên ngoài mà đánh mất giá trị tiềm ẩn bên trong chính mình, chúng ta sẽ mãi bị chìm trong cảm giác lạc lõng và bế tắc trước tương lai.
Ngày nay, với sự bùng nổ của mạng xã hội càng khiến con người dễ bị cuốn vào cuộc sống của người khác và hình thành những niềm tin sai lầm về hạnh phúc. Hãy học cách “tắt tiếng” thế giới ồn ào bên ngoài, để lắng nghe tiếng lòng mình. Hãy tự hỏi bản thân: “Điều gì thực sự quan trọng đối với tôi? Cuộc sống hạnh phúc trong định nghĩa của tôi là gì?”
Hãy dành thời gian để ghi chép vào sổ tay về cuộc sống mơ ước của bạn, về những điều bạn muốn làm, những điều bạn yêu thích. Khi cảm thấy bế tắc, buồn bã, tức giận hay lạc lõng, hãy mở cuốn sổ ấy ra và nhắc nhở bản thân về những giá trị cốt lõi, về con đường bạn đã chọn.
Hành trình tự giúp bản thân là một hành trình dài, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn những giá trị to lớn. Hãy kiên nhẫn, nỗ lực và không ngừng học hỏi. Bạn sẽ đạt được những điều mà bạn mong muốn.
Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *